Female condom…เมื่อไรจะได้ใช้

ในการประชุมสุดยอดของผู้หญิงจากประเทศต่างๆ ว่าด้วยเรื่องเอชไอวี/เอดส์ที่ประเทศเคนยา วันที่ 4 กรกฎาคม 2550 ผู้เข้าร่วมต่างพูดตรงกันว่า ผู้หญิงทั่วโลกจำนวนมากไม่สามารถเข้าถึงถุงอนามัย (female condom) เพื่อใช้ในการป้องกันการติดเชื้อเอชไอวีและโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์อื่นๆ ได้ เพราะยังมีราคาแพง และในบางประเทศไม่มีอุปกรณ์นี้เลย นอกจากนี้ ความเชื่อผิดๆ และอคติที่แฝงมากับการใช้ถุงอนามัยผู้หญิงก็ทำให้การใช้ยังไม่แพร่หลาย
ร็อบบี เนลสัน ผู้อำนวยการส่วนโครงการและการขายของบริษัทฟีเมล เฮลท์ ซึ่งผลิตถุงอนามัยผู้หญิงระบุว่า บราซิลและซิมบับเวเป็นประเทศที่สั่งซื้อถุงอนามัยผู้หญิงมากที่สุด ในปีนี้เคนยาสั่งซื้อจำนวน 203,404 ชิ้น ผ่านทางกองทุนประชากรแห่งสหประชาชาติ ส่วนมายา โกคูล ซึ่งเป็นผู้อำนวยการประชุมนี้กล่าวว่าผู้หญิงจำนวนมากต้องการใช้ถุงอนามัยผู้หญิงแต่ไม่สามารถเข้าถึงได้

รองผู้แทนกองทุนประชากรแห่งสหประชาชาติ ของไนจีเรียกล่าวว่าผู้ชายอาจจะปฏิเสธไม่ใช่ถุงยางอนามัย ดังนั้น ถุงอนามัยผู้หญิงจึงเป็นสิ่งจำเป็นในฐานะเครื่องมือคุมกำเนิด นอกจากนี้ หากใช้อย่างถูกต้องและสม่ำเสมอก็สามารถลดความเสี่ยงในการติดเชื้อเอชไอวีได้มากกว่า 90 เปอร์เซ็นต์

แปลสรุปและเรียบเรียงจาก รายงานข่าวประจำวันเรื่องนโยบายสุขภาพผู้หญิง วันที่ 5 กรกฎาคม 2550 ของมูลนิธิ Kaiser Family (http://www.kaisernetwork.org) โดย ธัญญา ใจดี ฝ่ายวิจัยและข้อมูล มูลนิธิสร้างความเข้าใจเรื่องสุขภาพผู้หญิง

Leave a Reply